Linggo, Marso 16, 2014

Barangay Pugad: Simpleng Barangay, Simpleng Pamumuhay



Sa aming paglalakbay sa Barangay Pugad, marami akong natutunan at nalaman. Bakit nga ba masasabing simple ang pamumuhay sa Barangay Pugad? Marahil kung ikaw ay taga-lungsod at nanirahan ka sa Barangay na iyon, paniguradong maninibago ka.

Mahigit ilang oras din ang binyahe namin magmula sa Munisipyo ng Hagonoy patungong Barangay Pugad kung saan sumakay kami sa bangka. Marami sa amin ang nagtalukbong dahil para kaming mga tuyo na binibilad sa araw ng mga oras na yon. Ngunit kung ang mga taga-Hagonoy o taga Barangay Pugad ang sasakay, malamang ay sanay na sila.

Pagdating sa Barangay, tila ba nagtatanong ang mga tiga-doon kung sino ba ang mga bagong dating na lulan ng mga bangka? Dahil para kaming mga dayuhan ng naglakad kami patungo sa Barangay Hall ng maliit na pook. Sa unang tingin ko pa lamang sa paligid ay maihahalintulad ko na ang Barangay na ito sa aming probinsya sa Katimugan.

Simple lamang ang pamumuhay, masasabi kong walang ganong mga gadgets ang mga tao dito, maraming mga bangka at mangingisda, at napansin ko din na magkakaibigan ang mga tao dito dahil na din siguro sa maliit ang Barangay nila. At nung nandoon na kami sa plaza, malapit sa Barangay Hall, mas lalong tumibay ang paniniwala ko sa kasimplehan ng Barangay na ito. Hindi man lamang namin napansin na nandoon na pala ang Barangay Captain at mga officials nito dahil sa mga nakapang-bahay lang sila.

Kung ako’y titira dito, sa malamang mga ilang buwan din ang kakailanganin ko bago ako masanay.Ngunit kapag nasanay ako dito, masasabi kong magiging payapa ang paninirahan ko dito, malayo sa polusyon ng lungsod, malayo sa mga usok ng sasakyan, sariwa ang mga pagkain gaya ng bagong huling isda galing dagat, simpleng pamumuhay kumbaga.

Hanga ako sa mga residente ng Barangay Pugad dahil napaka simple lamang ng ikot ng buhay nila, sanay na sila sa hirap ng probinsya kaya naman nakakaraos sila sa pang araw-araw.

Lumisan kami sa Barangay baon ang imahe ng kasimplehan ng buhay sa nasabing Barangay. Pero syempre nalaman din namin ang mga hirap na binubuno nila sa paninirahan sa lugar na ito. Ganun naman talaga, sa bawat sarap, may kaakibat na hirap ngunit natutunan na ng mga taga-Barangay Pugad na yakapin ang buhay na meron sila.







Walang komento:

Mag-post ng isang Komento